rong đó, phương án 1 là tổ chức thi 2 đợt theo lịch của Bộ GD-ĐT. Đợt 1 thi vào ngày 7 và 8-7 dành cho thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa, cách ly, không ở các địa phương có nguy cơ cao hoặc không thuộc diện F0, F1, F2. Đợt 2 dành cho các thí sinh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 không thể dự thi đợt 1. Phương án 2 là chỉ tổ chức thi tốt nghiệp THPT vào đợt 2 theo lịch của Bộ GD-ĐT.
Phương án 1 thuận lợi hơn
Theo phân tích của một cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM, nếu thực hiện phương án 1 thì thuận lợi nhiều hơn khó khăn như giảm căng thẳng cho thí sinh vì tâm lý chờ đợi và kéo dài thời gian ôn tập online, chưa kể việc ôn tập online có nhiều lúc không thuận lợi bởi những lý do khách quan. Thứ hai, thời gian qua phần lớn thí sinh đã chủ động hạn chế di chuyển do giãn cách xã hội, do phải tập trung ôn thi...
Về phía Sở GD-ĐT TP.HCM, sự chuẩn bị cho kỳ thi về cơ bản cũng đã hoàn tất: hội đồng in sao đề thi đã bắt đầu làm việc từ ngày 27-6; việc tập huấn, kiểm tra cơ sở vật chất và phương án phòng chống dịch của các điểm thi cũng đã được tiến hành. Nhân sự coi thi, chấm thi cũng đã điều động hoàn tất.
Bên cạnh đó, công tác triển khai chích ngừa vắc xin COVID-19 cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên dự kiến làm công tác thi cũng đã xong. Riêng việc xét nghiệm nhanh COVID-19 đối với những người liên quan kỳ thi sẽ được thực hiện trước khi thi vài ngày nếu TP chọn phương án 1.
Cũng theo vị cán bộ trên, việc tổ chức thi 2 đợt sẽ làm giảm áp lực cho quyết định chỉ thi đợt sau. Hơn nữa, khi tham gia thi đợt này, các thí sinh sẽ có nhiều cơ hội chọn lựa trường ĐH, CĐ phù hợp năng lực đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho thí sinh. Những em nào không thể tham gia thi đợt 1 vẫn yên tâm vì còn cơ hội thi đợt 2.
Tuy nhiên, vị cán bộ trên cũng nhìn nhận một số khó khăn nếu thực hiện phương án 1 như tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, gây tâm lý bất an cho những người liên quan kỳ thi; tâm trạng một số thí sinh còn lo lắng khi đi thi do chưa có nhiều thông tin về chủ trương thực hiện thi an toàn; vẫn còn chưa đồng nhất giữa tâm lý phụ huynh và mong muốn của thí sinh khi tham gia thi...
Nếu thực hiện phương án 2 thì khó khăn sẽ nhiều hơn thuận lợi. Đó là khi Bộ GD-ĐT ấn định thời gian thi đợt 2 nhưng nếu tình hình dịch vẫn phức tạp thì sẽ còn một nhóm thí sinh trong diện F hoặc diện phong tỏa, cách ly sẽ không được thi.
Nếu nhóm này được đặc cách xét tốt nghiệp THPT thì cơ hội vào ĐH, CĐ của các em cũng bị ảnh hưởng, nhất là nhiều em có nguyện vọng vào các trường ĐH tốp đầu; học sinh sẽ có tâm lý bất an, tạo áp lực xã hội khi các tỉnh thành xung quanh tổ chức thi, đặc biệt là khi các trường ĐH bắt đầu thực hiện tuyển sinh theo đề án tuyển sinh tự chủ của nhà trường. Tình trạng này cũng sẽ tạo tâm lý phân vân, so sánh vì thí sinh mất cơ hội thi và xét tuyển đợt đầu...